Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Rong biển có thực sự tốt hay chỉ là cường điệu hóa

Rất nhiều bài viết từ báo chí và các phương tiện truyền thông đã đưa tin về giá trị dinh dưỡng của rong biển (tảo bẹ). Hầu hết đều cho rằng đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Vậy rong biển có thực sự tốt hay chỉ là sự thổi phồng của giới truyền thông? Hãy đọc tiếp để khám phá bí mật về hồ sơ dinh dưỡng của rong biển.

rừng rong biển


Rong biển đã được sử dụng cách đây hàng ngàn năm bởi người châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…Cách đây 1.500 năm người nhật bản đã sử dụng rong biển cùng với gạo nếp và cá ngừ để làm nên món sushi nổi tiếng của người nhật. Rong biển cũng có một lịch sử lâu dài trong y học cổ đại, văn học dân gian, nông nghiệp và thực phẩm phát triển ở châu Âu, đặc biệt là ở Ireland.

Dinh dưỡng của rong biển (rau biển)

Rau biển chứa hàm lượng cao chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất, chủ yếu là canxi, sắt, I ốt, đồng, đặc biệt là viatamin K và acid folic. Một đặc điểm cũng khá quan trọng tạo nên giá trị của rong biển đó là nó chứa rất ít calo và chất béo.

Theo thông tin dinh dưỡng ấn tượng từ nhật bản thì rong biển rất có lợi cho sức khỏe, và được cho là có khả năng giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Theo thống kê năm 2015 tuổi thọ của người Nhật cao thứ 2 thế giới chỉ sau Monaco. Một điều tuyệt vời đó là người dân Nhật Bản tiêu thụ rong biển thường xuyên trong khẩu phần dinh dưỡng của mỗi người.

Rong biển ăn liền

Rong biển chứa một phân tử được gọi là fucoidans, nó được cho là có tác dụng ấn tượng đối với sức khỏe, đóng góp không chỉ để tăng tuổi thọ chung mà còn tác động rất tốt đến việc tăng khả năng miễn dịch và chức năng tim mạch.

“Một đánh giá năm 2011 của 100 nghiên cứu về lợi ích của rong biển, được công bố trên tạp chí American Journal Nông nghiệp và Food Chemistry, báo cáo cho thấy rong biển có thể được sử dụng để giúp giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.”

Cảnh báo an toàn khi sử dụng rong biển.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao như thế, đặc biệt là Vitamin K có thể bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc kháng acid, chống đông máu, thuốc kháng sinh, aspirin và các thuốc chống ung thư, động kinh, cholesterol cao. Một số loài rong biển có hàm lượng kali cao, mà có thể gây ra các vấn đề cho những người có vấn đề về thận. Trong khi hàm lượng iốt làm cho nó đặc biệt có lợi cho sức khỏe của tuyến giáp, tiêu thụ quá nhiều i-ốt có thể có tác dụng ngược lại. Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm xin vui lòng tham khảo ý kiến một chuyên gia y tế.

Sử dụng rong biển.

Rong biển được sử dụng nhiều để làm các món canh. Ngoài ra nó còn được sấy khô và rát mỏng thành rạng tấm có trộn gia vị để ăn liền hoặc làm cơm cuộn. Rong biển rát mỏng còn được gọi là lá kim rất tiện lợi khi sử dụng. Lá kim dược trộn với hàm lượng từ 50 % – 60% là rong biển, còn lại là các gia vị khác như: dầu ngô, dầu mè, đường…

Ở đâu bán rong biển?

Rong biển được cung cấp bởi các siêu thị, đại lý hay các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Nếu bạn chưa bao giờ ăn rong biển hãy thử một lần để cảm nhận điều tuyệt vời từ rong biển. Một số loại có thể sử dụng ăn liền, một số loại cần ngâm qua nước. Để mua rong biển hàn quốc chính hãn bạn có thể liên hệ tại đây.


Như vậy giá trị dinh dưỡng của rong biển là có thật chứ không phải sự đồn thổi của truyền thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét